Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Qùa Hà Nội,cốm làng Vòng

hathaohathao
Đầu bếp: hathaohathao
Đầu bếp tài năng
Yêu thương thật nhiều để cảm nhận được hạnh phúc.Yêu thương cho đi là yêu thương...
hathaohathao đã gửi 23 công thức món ăn & 35 bài blog
bạn đã thêm 6 công thức món ăn vào sổ tay


Chị gọi điện nói gửi cốm cho mình,mừng vui quá trời luôn!Đang ao ước giá mà được ăn thử cốm Làng Vòng,hay là hôm nào gọi chị mua cho...Dường như chị đọc được ý mình sao ấy,cho ngay thứ mình đang cần.Chị lại hỏi ,em ơi có muốn gì nữa không chị mua luôn thể ?Gấp quá em nghĩ không ra chị ạ ! Ok,chị chờ em,suy nghĩ đi,một giờ chị mới đóng thùng.Chà,mua gì giờ đây ta ?
... Oái,gần một giờ rồi phải trả lời để chị còn mang thùng quà đi gửi chứ ! Chị ạ,em không nghĩ ra ...thôi hôm nay ăn cốm là đủ rồi ạ ! Em này,cốm để vậy ăn không cần làm gì hết nhé,nhỡ có khô thì chỉ cần vẩy tí nước và hấp sơ lại.Mà em này,nhớ mua chuối tiêu để ăn với cốm ngon lắm !Chị ơi,trong đây chỉ có chuối già,chuối xiêm,chuối cau là phổ biến,em không biết chuối tiêu.Không được,cốm Làng Vòng chấm chuối tiêu,phải là chuối tiêu nhá !Chị nhấn mạnh từ chuối tiêu làm mình càng sốt ruột,kiếm đâu ra chuối tiêu bây giờ ?

Từ lúc đó miệng cứ ê a đọc bài thơ Mùa thu của em,con trai đi học về hỏi sao mà mẹ vui vậy ? Kể con nghe tối nay bác Ngọc gửi cốm Làng Vòng vào cho mình,thế rồi hai mẹ con cứ đồng thanh mà đọc thơ.
Mùa thu của em
Là vàng hoa cúc
Như nghìn con mắt
Mở nhìn trời êm

Mùa thu của em
Là xanh cốm mới
Mùi hương như gợi
Từ màu lá sen

Mùa thu của em
Rước đèn họp bạn
Hội rằm tháng tám
Chị Hằng xuống xem

Ngôi trường thân quen
Bạn thầy mong đợi
Lật trang vở mới
Em vào mùa thu.

Chà lâu quá rồi,gần ba mươi năm rồi còn gì nữa... không biết mình có sai không,nhưng mình nhớ hồi đó khi học bài thơ này cô giáo đã kể cho cả lớp nghe về cốm xanh Hà Nội,đặc biệt là cốm Làng Vòng...Cô nói người Hà Nội đi đâu cũng nhớ mùa thu Hà Nội,nhớ cốm làng Vòng,mùi vị của cốm như gói cả mùa thu vào đấy !
Khoe với em Nga về cốm,tiếc là không để dành lâu được...không thì mình sẽ để dành cho em một ít.
Gọi điện cho Hà,nhờ Hà nhận quà rồi ghé sang nhà mình luôn,bạn gật đầu cái rụp,yêu bạn ghê !
Hơn tám giờ hai mẹ con Hà đến,khui thùng quà ra mà hồi hộp ghê.Một gói vuông vức buộc bằng những sợi rơm mới,nhấc lên hít hà,chao ôi...thơm quá !Mùi thơm đồng nội đây mà,lâu lắm rồi mình mới lại thấy một gói quà được buộc bằng rơm.Hai đứa tám chuyện linh tinh một hồi,con trai từ trên gác xuống khoe với dì Hà bức tranh vừa vẽ.Dì Hà hỏi con đã xem phim này chưa mà vẽ vậy ? Dạ chưa,con xem quảng cáo thôi.Dì Hà xem rồi.Vậy dì Hà có đĩa phim này không ? Có,trọn bộ hai đĩa luôn !Dì Hà cho con mượn hen,mẹ con mua mà không có ! Lạ quá,cậu con trai của mẹ hôm nay lại dám hỏi mượn đồ nữa ta !
Lo nói chuyện mà quên,vậy chuối tiêu là chuối gì vậy bà ? Chuối già đó bà ơi,ngoài Bắc kêu là chuối tiêu đó ! Trời,vậy mà hỏi bao nhiêu người không biết !




Hai mẹ con Hà ra về rồi mình ôm ngay gói quà lên gác khoe với chồng,anh nói có mùi đồng quê em ạ ! Mở bỏ lớp giấy gói ngoài ra bên trong là lớp lá màu xanh giống như lá môn vậy.Hôm nay thì mình mới biết màu xanh cốm nó là như vầy đây ! Ăn thử chút thôi để dành mai mua chuối tiêu về ăn như chị dặn.Cốm dẻo,thơm,ngọt tự nhiên...Nhai từ từ để cảm nhận hết mùa thu Hà Nội gói vào trong ấy !
Miệng nhồm nhoàm nhai cốm gọi ngay cho chị,chị ạ em đang ăn cốm này ! Cố gắng phát âm giọng Bắc cho nó hòa nhập với chị .Nhớ có lần chị nói em nói giọng Bắc nghe buồn cười lắm !Hi,ai biểu chị Bắc chi để em phải với theo !Chị hỏi thế họ gói bằng gì trong đấy ? Dạ,em thấy lá gì giống như lá môn, cái lá ở trong bức tranh Đông Hồ có con lợn đứng cạnh đang ăn ấy !Chị nói đấy là lá ráy em ạ ,đúng ra là gói bằng lá sen,nhưng...chị nói lý do gì đó mình quên mất tiêu rồi.Chị nói cốm này chị đặt hàng trước để người ta làm đấy,đắt gấp đôi cốm làm sẵn,chỉ khi nào gửi đi nước ngoài chị mới đặt hàng này thôi,thường thì chị mua cốm bán ngoài chợ về ăn cho tiện.Hì,thế thì em đang ở nước ngoài đây,cảm ơn chị nhé !
Ngay khi đang ngồi gõ lóc cóc câu chuyện cốm này thì em Hoài lại gọi,em nói sẽ mua táo Mèo gửi vào cho.Thấy em bận việc đủ thứ lại còn lo con nhỏ nữa nên mình kêu em đừng có làm mà em không chịu.Thôi đành ậm ừ cho em vui chứ mình cứ áy náy mãi ,em bận đủ thứ việc rồi !

Cảm ơn những tình bạn chân thành !



 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét